Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng CII

https://www.ciiec.com.vn


Phương án nào đầu tư cầu Rạch Miễu 2 ?

Cầu Rạch Miễu đang quá tải nghiêm trọng, thường xuyên ùn tắc, nhất là các dịp lễ, Tết, đòi hỏi cấp thiết sớm xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Ùn tắc cản trở phát triển kinh tế Bến Tre

Anh Trần Ngọc Luân (huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) cho biết, dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua anh chở vợ con từ TP HCM về quê. Trở lại TP HCM vào chiều 3/9 dù đã tranh thủ thời gian đi từ 13h nhưng khi đến QL60 đoạn gần cầu Rạch Miễu anh vẫn gặp cảnh ùn tắc. “Đường đã đông lại gặp trời mưa. Gia đình tôi phải mất 45 phút mới nhích từng bước qua cầu Rạch Miễu đến TP Mỹ Tho. Mấy năm gần đây đi lại qua cầu Rạch Miễu lần nào cũng bị ùn tắc. Tới đây, phương tiện gia tăng, chắc không đi được”, anh Luân nói.

Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở GTVT Bến Tre cho biết, từ tháng 5/2018 đến nay, vào thứ bảy, chủ nhật lưu lượng xe qua cầu Rạch Miễu tăng khoảng 10% (tương đương 1.691 lượt xe/ngày đêm) so với ngày thường. Thời điểm xe đông nhất là vào 16h trở đi, ùn tắc bắt đầu diễn ra, kéo dài 4-5 tiếng. CSGT phải liên tục điều tiết, phân luồng cho từng tốp xe qua cầu. Hiện, trung bình mỗi ngày có trên 16.800 lượt xe qua cầu Rạch Miễu, riêng thứ bảy, chủ nhật lên đến hơn 18.500 lượt xe.

Cũng theo ông Hoàng, ùn tắc giao thông cầu Rạch Miễu gây thiệt hại không nhỏ cho phát triển kinh tế của địa phương và các tỉnh khu vực ĐBSCL như Trà Vinh, Sóc Trăng. “Giao thông ùn tắc tại cầu Rạch Miễu còn ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, gây tiếng ồn, ô nhiễm không khí cho cư dân sống dọc hai bên QL60”, ông Hoàng nói.

Ông Võ Thành Hạo, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho biết, trước đây cầu Rạch Miễu được xây dựng đã tạo cú hích cho sự phát triển KT-XH của tỉnh Bến Tre, đến nay vai trò của cầu Rạch Miễu đã cơ bản hoàn thành sứ mệnh. Muốn tạo cú hích phát triển mới, cần nhanh chóng xây dựng cầu Rạch Miễu 2. Ông Hạo dẫn chứng về thực tế tình trạng ùn tắc, kẹt xe vào dịp nghỉ lễ 30/4, 2/9 ở cầu Rạch Miễu và cho rằng, nếu ngay từ giờ không sớm nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư, sẽ kéo lùi sự phát triển của Bến Tre và các tỉnh phía Đông vùng ĐBSCL thêm nhiều năm nữa. Vừa qua, tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư các dự án nhưng cũng lo ngại tình trạng ùn tắc tại cầu Rạch Miễu sẽ ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa.

Thực tế, sau khi cầu Cổ Chiên hoàn thành nối Bến Tre với Trà Vinh, lưu lượng phương tiện lưu thông qua cầu Rạch Miễu tăng lên nhiều lần. Hiện, dự án mở rộng QL60 đang được thực hiện. Bộ GTVT đang đề xuất Chính phủ dùng vốn ODA Nhật Bản để đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng với tổng vốn đầu tư 8.400 tỷ đồng. “Lúc đó, QL60 từ Sóc Trăng đến Tiền Giang sẽ được thông tuyến, cầu Rạch Miễu chỉ với 2 làn xe sẽ chịu áp lực nhiều hơn, ùn tắc chắc chắn sẽ xảy ra thường xuyên. Vì vậy, cần sớm nghiên cứu xây dựng cầu Rạch Miễu 2 để đồng bộ với các dự án mở rộng QL60, xây dựng cầu Đại Ngãi”, ông Hạo nói.
 

3

Các phương tiện ùn tắc mỗi khi qua cầu Rạch Miễu dịp cuối tuần hoặc lễ, Tết vì cầu hiện chỉ có một làn xe mỗi bên

Nguồn vốn nào đầu tư cầu Rạch Miễu 2?

Để sớm triển khai dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2, từ năm 2016, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA 7 nghiên cứu lập báo cáo đề xuất đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2. Ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách khó khăn, đơn vị đã nghiên cứu các phương án đầu tư theo hình thức PPP. Tuy nhiên, sau khi phân tích kỹ các điều kiện, Ban QLDA 7 đã kiến nghị Bộ GTVT kêu gọi đầu tư dự án bằng nguồn vốn ODA. Cơ quan hợp tác của Chính phủ Hàn Quốc đã bỏ nguồn vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, trong chương trình làm việc với Chính phủ trước đây, tỉnh đã có đề xuất về việc triển khai xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn ODA. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai gặp vướng nợ công nên việc vay nợ ODA không khả thi. Từ thực tế đó và trên cơ sở có nhà đầu tư đề xuất, tỉnh Bến Tre chuyển hướng sang nghiên cứu phương án đầu tư theo hình thức BOT. Địa phương đã làm việc với Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) - là nhà đầu tư đang triển khai dự án BOT nâng cấp mở rộng QL60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên để nghiên cứu đầu tư cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức BOT. Theo hợp đồng, đến năm 2021, nhà đầu tư BOT cầu Rạch Miễu sẽ hoàn thành việc thu phí đối với cầu Rạch Miễu. Vì vậy, nếu CII tiếp tục tham gia đầu tư xây cầu Rạch Miễu 2 sẽ rất thuận lợi trong việc thu phí hoàn vốn trên tuyến khép kín không gây xung đột về lợi ích.

Tuy nhiên, phía CII cho biết, do chưa huy động được nguồn vốn đầu tư nên từ chối không đầu tư vào dự án cầu Rạch Miễu 2. Trước tình hình đó, ông Cao Văn Trọng cho biết, sẽ trình Chính phủ xin được hỗ trợ kinh phí để mua lại Dự án mở rộng, nâng cấp 4 đoạn trên tuyến QL60, sau đó sẽ xin chủ trương cho đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức PPP (đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư) thông qua đấu thầu đối với dự án này.

“Mục tiêu chung là làm sao để cầu Rạch Miễu 2 sớm được khởi công vào năm 2019 nhằm giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu và khơi thông QL60 đang gây bức xúc về giao thông như hiện nay”, ông Trọng nói. 

Nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất phương án đầu tư

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre đầu tháng 8/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, việc xây cầu Rạch Miễu 2 là rất cấp bách, nhất là khi triển khai xây dựng xong cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng) lưu lượng xe sẽ rất lớn. Do vậy, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 phải được thực hiện song song với dự án cầu Đại Ngãi để đảm bảo tính đồng bộ trên tuyến QL60.

Về nguồn vốn đầu tư cầu Rạch Miễu 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt vấn đề tuyến QL60 đã có 2 trạm thu phí (cầu Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên), nếu xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo phương án BOT sẽ có thêm trạm thu phí, tạo gánh nặng cho nền kinh tế và người dân. Vì vậy, xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo Bộ trưởng nên thiên về phương án đầu tư bằng vốn ngân sách hoặc vốn vay ODA. Bộ trưởng đề nghị Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu cho lãnh đạo Bộ, giao Ban QLDA 7 thực hiện dự án này, làm việc với đơn vị tư vấn, địa phương, các ngành liên quan nhằm xác định vị trí, so sánh giữa các phương án, nghiên cứu kỹ để đề xuất, hoàn chỉnh dự án một cách tốt nhất. Sau khi nghiên cứu kỹ sẽ xem xét thấu đáo để Bộ báo cáo Thủ tướng, trình Quốc hội.

Hai phương án xây cầu Rạch Miễu 2

Các đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án để xây cầu Rạch Miễu 2. Phương án 1, cầu mới sẽ được xây cạnh cầu Rạch Miễu hiện hữu, mặt cầu rộng 12m, tổng mức đầu tư gần 2.768 tỉ đồng. Phương án 2, cầu mới cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km về phía thượng lưu, tổng mức đầu tư 5.544 tỉ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre đề xuất chọn phương án 2, bởi lợi thế của phương án này sẽ phân theo hai trục giao thông khác nhau, tránh được dòng lưu lượng phương tiện đổ về TP Mỹ Tho (Tiền Giang) và sẽ đáp ứng được nhu cầu giải quyết ùn tắc giao thông về lâu dài trên tuyến QL60.

Nhiều vụ ùn tắc ở cầu Rạch Miễu

Trưa 1/9, người dân miền Tây ùn ùn về nghỉ lễ Quốc khánh khiến cầu Rạch Miễu từ Tiền Giang qua Bến Tre bị ùn ứ cục bộ. Khoảng 10h, khu vực chân cầu Rạch Miễu (phía Tiền Giang) bị ùn tắc kéo dài gần 1km. Hàng nghìn ôtô, xe máy chen chúc nhau ở khu vực chân cầu, một số ôtô lấn vào làn đường xe máy khiến tình trạng thêm rối loạn. Hàng chục CSGT phải liên tục điều tiết giữa trưa nắng.

Đến ngày 3/9, khi người dân trở lại TP HCM làm việc, tình trạng ùn tắc tiếp tục xảy ra tại cầu Rạch Miễu hơn 2km hướng từ Bến Tre qua Mỹ Tho. Ùn tắc kèm theo mưa lớn khiến người người dân phải rất vất vả mới đi qua được cây cầu này. Nhiều người đi xe máy chen chúc, luồn lách nhưng phải mất hơn 1 giờ mới qua được cầu Rạch Miễu.

Trước đó, ngày 1/5 tình trạng ùn tắc kéo dài hơn 5km trên QL60 hướng từ TP Bến Tre đến cầu Rạch Miễu khi người dân nghỉ lễ 30/4, 1/5 trở lại TP HCM để làm việc. Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu phải xả tất cả các làn thu phí để phương tiện lưu thông được thuận lợi nhưng ùn tắc vẫn xảy ra do cầu Rạch Miễu chỉ có 2 làn xe trong khi lượng phương tiện tăng đột biến.

Tình trạng ùn tắc tại cầu Rạch Miễu thường xuyên xảy ra trong những năm gần đây. Trước đây, việc ùn tắc chỉ xảy ra vào các dịp, lễ, Tết. Tuy nhiên, gần đây ùn tắc còn xảy ra vào dịp cuối tuần khi lượng phương tiện tăng cao. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi ngày có khoảng trên 16.800 lượt xe qua cầu Rạch Miễu, riêng thứ bảy và chủ nhật có hơn 18.500 lượt xe qua cầu.

Nguồn tin: www.baogiaothong.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây